วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

YouTube Leanback กลยุทธ์"เอนหลัง"เพื่อฮุบตลาดทีวี

แจ้งเกิด "YouTube Leanback" บริการที่จะทำให้ผู้ใช้ยูทูบสามารถเอนหลังชมวิดีโอเต็มจอโดยไม่ต้องคอยนั่ง ตัวตรงเพื่อคลิกหรือเบราว์ซแบบในอดีต ทันทีที่ยูทูบเปิดทดสอบ สื่อต่างประเทศก็ตบเข่าเสียงดังฉาดพร้อมกับฟันธงว่าชัดเจนแล้วสำหรับแนวทาง ในอนาคตของยูทูบ (YouTube) บริการวิดีโอออนไลน์ยอดฮิตของกูเกิลที่จะทำให้ตลาดทีวีทั่วโลกสั่นสะเทือน

รายงานระบุว่า Leanback เป็นผลงานที่กูเกิลปลุกปั้นมานานหลายเดือน แม้จะทำงานบนเครื่องคอมพิวเตอร์เตอร์ แต่หากมองให้ดีจะพบว่า การเปิดทดสอบ Leanback นี้ดูไม่ต่างอะไรกับการเปิดให้ชาวออนไลน์ได้ร่วมกันพรีวิวหรือร่วมกันตรวจ สอบหน้าตาโปรแกรมหรืออินเทอร์เฟสของ Google TV ผลิตภัณฑ์ทีวีอินเทอร์เน็ตติดชิปคอมพิวเตอร์ของอินเทลซึ่งกูเกิลกำลังปลุก ปั้นอยู่ในขณะนี้

ถามว่าทำไมสื่อต่างประเทศถึงเชื่อว่า Leanback เกิดมาเพื่อเป็นกองหนุน Google TV เพราะ Leanback จะเป็นสิ่งที่สาธิตให้ชาวออนไลน์เห็นประโยชน์ของการสร้างสถานีวิดีโอของตัว เองแบบง่ายๆ และความสบายจากการนำวิดีโอที่ตัวเองชื่นชอบหรือที่เพื่อนๆแนะนำไว้มาเล่นต่อ กันได้แบบอัตโนมัติ ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ Leanback

และหากไม่ต้องการเล่นต่อเนื่อง ผู้ใช้ก็สามารถเลือกวิดีโอได้โดยใช้ปุ่มลูกศรเหมือนการกดปุ่มรีโมทคอนโทรล์ เรียกว่าเป็นการเปิดมิติใหม่ของการชมวิดีโอความละเอียดสูงบนยูทูบโดยไม่ต้อง คลิกเมาส์บนเบราว์เซอร์แบบปกติ

ทั้งหมดนี้ทำให้ผู้ใช้มีความพร้อมทันทีที่ Google TV สามารถลงตลาดได้จริง เพราะผู้ใช้เริ่มคุ้นเคย เพลิดเพลิน และเห็นความสะดวกสบายจากการชมวิดีโอออนไลน์แบบที่ไม่ต้องพิมพ์ไปแล้ว เท่ากับกูเกิลจะไม่ต้องออกแรงมากหากต้องการเปิดตลาด Google TV

ทำช่องวิดีโอของ ตัวเอง

ความสามารถที่น่าสนใจของ Leanback คือผู้ใช้สามารถสร้างช่องสถานีวิดีโอของตัวเองได้ด้วยการจัดหมวดประเภท วิดีโอเพื่อเปิดเล่นต่อเนื่องกันได้แบบเต็มหน้าจอ หากไม่ต้องการเล่นต่อเนื่อง เมื่อวิดีโอเล่นจบ ผู้ใช้ Leanback สามารถกดปุ่มลูกศรในคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ เพื่อเลือกวิดีโอที่ต้องการแล้วกดปุ่มตกลงเพื่อเล่นวิดีโอได้เลย ผิดจากเดิมที่ผู้ใช้ต้องออกจากหน้าจอ full screen เพื่อเข้าสู่หน้าเว็บไซต์ยูทูบแล้วจึงคลิกเปิดวิดีโอต่อไป

รูปแบบควบคุมทิศทางซ้ายขวาใน Leanback นี้เองที่ได้รับเสียงวิจารณ์มากมายว่าเป็๋นการถอดแบบจากรีโมทคอนโทรล์ทีวี โดยหากกดปุ่มลูกศรลง Leanback จะปรากฏรายการเมนูวิดีโอให้เลือก หากกดลูกศรขึ้น กล่องค้นหาก็จะปรากฏ ซึ่งหากพบวิดีโอที่ต้องการ 1 ชิ้น เมื่อชมจบระบบก็จะเข้าสู่หน้าหลักให้อัตโนมัติ

วิดีโอใน Leanback นี้สามารถเป็นทั้งวิดีโอที่เช่ามา หรือเป็นวิดีโอแชร์แนะนำในกลุ่มเพื่อน ตรงนี้ Leanback อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้สามารถแบ่งปันวิดีโอผ่านเครือข่ายสังคมได้เต็มที่ เมื่อเข้าที่ยูทูบ ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อหรือ Connect ยูทูบเข้ากับชื่อบัญชีเฟสบุ๊กของเพื่อน เพื่อติดตามวิดีโอทุกอย่างที่เพื่อนชมหรือวิดีโอที่เพื่อนแบ่งปันไว้บน เฟสบุ๊ก

ตลาดใหญ่รออยู่

ไม่น่าแปลกใจที่ยูทูบจะมุ่งสร้างประสบการณ์เพื่อมัดใจคอทีวี เนื่องจากการสำรวจในปี 2009 พบว่า เวลา การชมทีวีเฉลี่ยของผู้บริโภคอายุ 15 ปีขึ้นไปนั้นกินระยะเวลา 2.8 ชั่วโมงต่อวัน แต่การชมวิดีโอออนไลน์นั้นมีสถิติการชมเฉลี่ยน้อยกว่า 15 นาทีต่อวันเท่านั้น หากยูทูบสามารถเสนอความสะดวกสบายในการชม ยูทูบก็จะสามารถเวลาดังกล่าวมาได้มากขึ้น ซึ่งก็จะหมายถึงแรงสนับสนุนของนักโฆษณาที่จะหยิบยื่นรายได้ให้ยูทูบมากขึ้น

David Hallerman นักวิเคราะห์อาวุโสจากบริษัท eMarketer ฟันธงว่าผู้ใช้ยูทูบจะชมวิดีโอจากยูทูบนานขึ้นก็ต่อเมื่อคุณภาพวิดีโอได้รับ การพัฒนา ซึ่งที่ผ่านมายูทูบก็พัฒนาและทำได้ดีในระดับหนึ่งแล้ว ฉะนั้นประเด็นที่ต้องจับตาต่อไปคือจะมีผู้ใช้งานจำนวนเท่าใดที่ต้องการ ประสบการณ์เอนหลังชมวิดีโอออนไลน์เช่นนี้จริงๆ

Hallerman เชื่อว่ากูเกิลจะใช้ยูทูบเป็นเครื่องมือทดสอบและพัฒนา Google TV ซึ่งจะทำให้กูเกิลแน่ใจได้ว่านักโฆษณาจะเชื่อถือ Google TV ทั้งในแง่คอนเทนท์ที่มากและจำนวนสมาชิกที่แพร่หลาย ทั้งหมดนี้ทำให้การเลือกชิมลางปรับปรุงยูทูบก่อนจะอินทีเกรดระบบลงใน Google TV นั้นเป็นสิ่งที่มีเหตุผล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น